Home Life Style กระเจี๊ยบเขียว

กระเจี๊ยบเขียว

by Golfer Square
0 comment

[quote arrow=”yes”]กระเจี๊ยบเขียว เป็นสมุนไพรต้านโรค และบำรุงสุขภาพ[/quote]


กระเจี๊ยบเขียว เป็นสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารต้านอนุมูลอิสระมากมาย หลายคนจึงเชื่อว่าการบริโภคกระเจี๊ยบเขียวอาจช่วยบำรุงสุขภาพและรักษาโรคต่าง ๆ ได้ เช่น ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระที่เป็นอันตรายต่อเซลล์ภายในร่างกาย บรรเทาอาการเหนื่อยล้า และอาจรักษาโรคเบาหวานได้

กระเจี๊ยบเขียว ผักสมุนไพรที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ หลายคนนิยมนำมารับประทานคู่กับน้ำพริกทั้งแบบสดหรือลวกต้มให้สุกก่อน และนำไปปรุงอาหารเมนูอื่น ๆ โดยกระเจี๊ยบเขียวปริมาณ 100 กรัม จะให้พลังงานประมาณ 33 แคลอรี่ ซึ่งประกอบไปด้วยสารอาหารอย่างโปรตีน ไฟเบอร์ โพแทสเซียม วิตามินซี วิตามินเค สารประกอบกลุ่มฟีนอล และสารฟลาโวนอยด์ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายในด้านต่าง ๆ และอาจมีสรรพคุณทางการรักษาหรือป้องกันโรคบางชนิดได้


สรรพคุณและประโยชน์ ของกระเจี๊ยบเขียวมีมากมาย ทั้งช่วยลดอาการโรคกระเพาะลำไส้อักเสบ ป้องกันอาการหลอดเลือดตีบตัน ช่วยรักษาความดันโลหิตให้เป็นปกติ  บำรุงสมอง ช่วยแก้อาการหวัด รักษาหวัด ใช้เป็นยาระบายอ่อนๆ และมีสารช่วยขับพยาธิตัวจี๊ด ฝักกระเจี๊ยบเขียวมีเส้นใยอยู่มาก จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ โดยช่วยรักษาระดับการดูดซึมน้ำตาลจากลำไส้ใหญ่ให้คงที่ กระเจี๊ยบเขียวจึงเป็นผักที่เหมาะอย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เส้นใยของกระเจี๊ยบยังช่วยกำจัดไขมันปริมาณสูงที่น้ำดี ซึ่งจะช่วยลดไขมันและคอเลสเตอรอลได้ คล้ายกับการกินยาลดไขมันและคอเลสเตอรอล และช่วยแก้อาการกรดไหลย้อนกลับ ด้วยการนำฝักกระเจี๊ยบมาต้มในน้ำเกลือแล้วใช้กินแก้อาการการรับประทานฝักกระเจี๊ยบเป็นประจำสามารถช่วยบำรุงตับได้


เมนูกระเจี๊ยบเขียว ฝักอ่อนหรือผลอ่อนใช้เป็นผักจิ้มรับประทาน โดยนำมาต้มให้สุกหรือย่างไฟก่อนหรือนำมาใช้ทำแกงต่าง ๆ เช่น แกงส้มกระเจี๊ยบเขียว  แกงเลียงกระเจี๊ยบเขียว  แกงจืดกระเจี๊ยบเขียวยัดไส้ แกงกะหรี่ปลาใส่กระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวผัดผงกะหรี่ ผัดเมล็ดกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบผัดขิงอ่อน ห่อหมกกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบต้มกะทิปลาสลิด ยำกระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวชุบแป้งทอด สลัดกระเจี๊ยบเขียว ชากระเจี๊ยบเขียว  เป็นต้น

ไทยเราส่งออกกระเจี๊ยบเขียวไปต่างประเทศจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น เพราะชาวญี่ปุ่นนิยมทานกระเจี๊ยบเขียวมาก เช่น ย่างไฟจิ้มซอสชุบแป้งทอดหรือปรุงเป็นอาหารว่างทานกับเครื่องดื่ม เพราะเชื่อว่าเป็นผักที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย รวมทั้งช่วยบรรเทาโรคทําให้อายุเฉลี่ยยืนยาว และในปัจจุบันมีการนำกระเจี๊ยบเขียวไปผลิตแปรรูปได้อย่างหลากหลาย เช่น ใช้ในอุตสาหกรรมอาหาร ทำเป็นอาหารกระป๋อง อาหารแช่แข็ง หรืออาหารสำเร็จรูป เช่น กระเจี๊ยบเขียวอบแห้ง กระเจี๊ยบเขียวเป็นพืชที่สามารถปลูกได้ตลอดปี


แหล่องข้อมูลอ้างอิง : POBPAD , medthai.com

You may also like

Leave a Comment

About Us

นิตยสารกอล์ฟออนไลน์

@2024 – All Right Reserved. Golfersquare Club.

Are you sure want to unlock this post?
Unlock left : 0
Are you sure want to cancel subscription?
-
00:00
00:00
Update Required Flash plugin
-
00:00
00:00